นักออกแบบเสื้อผ้า
ออกแบบเสื้อผ้า และอุปกรณ์เสริม (เช่น เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า)
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. ปรึกษากับฝ่ายบริหารการขาย และการบริหาร หรือกับลูกค้า เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบ
2. ระบุตลาดเป้าหมาย สำหรับการออกแบบโดยดูจากปัจจัยต่าง ๆ (เช่น อายุ เพศ สถานะทางสังคม เศรษฐกิจ)
3. ถ่ายโฆษณาต่างๆ เพื่อนำเสนอสินค้า เช่น สินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง
4. พูดคุย และประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ในการวาดรูป ตัดลวดลาย และทำแพทเทิร์น หรือเสื้อผ้าสำเร็จรูป
5. ตรวจสอบตัวอย่างเสื้อผ้า แล้วปรับเปลี่ยนและออกแบบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
เรียนต่อ
- คณะศิลปกรรมศาสตร์
- คณะมัณฑนศิลป์
- คณะศิลปะและการออกแบบ
รายได้
15,000 - 30,000 บาท/เดือน
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
บ่อยครั้ง
การเจอทีม
บ่อยครั้ง
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
บ่อยครั้ง
การอยู่ห้องแอร์
ทุกวัน
อิสระในการตัดสินใจ
สูง
ความแม่นยำในการทำงาน
สูง
การแข่งขัน
สูง
ความขัดแย้ง
สูง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานเป็นกิจวัตร (Regular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การบริหารจัดการเวลา
การจัดการเวลาในการทำงานของตนเองและผู้อื่น ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
• การประสานงาน
การรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และติดต่อประสานงาน เพื่อให้งานสำเร็จได้ตามเป้าหมาย
• การอ่านจับใจความ
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับใจความสำคัญของประโยค และย่อหน้าในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน
• การเข้าใจผู้อื่น
การรับรู้ได้ถึงพฤติกรรมของผู้อื่น และเข้าใจได้ว่าพวกเขาแสดงออกมาเช่นนั้นเพราะอะไร
• การกำกับดูแลงาน
การกำกับ ติดตามงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเอง ผู้อื่น หรือองค์กร เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้อย่างถูกต้อง
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
ความรู้
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา
• การบริหาร และการจัดการ
ความรู้เกี่ยวกับการรวางแผนเชิงกลยุทธ์ การจัดระบบขั้นตอนการผลิตสินค้าและบริการ การจัดการบุคลากรและทรัพยากรขององค์กร
• การผลิต และการแปรรูป
ความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ ต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการกระจายสินค้า
• การขายและการตลาด
ความรู้เกี่ยวกับการทำความเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค การตลาด และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ
• คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์
ความรู้เกี่ยวกับแผงวงจรไฟฟ้า หน่วยประมวลผล ชิป (Chip) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์ และการเขียนโปรแกรม
• การศึกษา และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรการอบรม วิธีการสอนแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม และการวัดประเมินผลจากการสอน