นักออกแบบกราฟฟิก
ออกแบบหรือสร้างกราฟิกเพื่อการสื่อสาร ให้บริษัทหรือแบรนด์ต่าง ๆ (เช่น บรรจุภัณฑ์ โลโก้)
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. ปรึกษากับลูกค้า เพื่อออกแบบโครงร่างหรือตัวอย่าง
2. สร้างแนวคิด ออกแบบ และทำต้นร่าง ตามความรู้เกี่ยวกับหลักการโครงสร้าง และแนวความคิดความสุนทรีย์ในการออกแบบ
3. กำหนดขนาด การจัดเรียงวัสดุ การทำซ้ำ และเลือกสไตล์ ขนาดของภาพ
4. วาดภาพหรือออกแบบโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
5. พัฒนากราฟิก และเค้าโครงสำหรับภาพประกอบหรือผลงาน
เรียนต่อ
- คณะศิลปกรรมศาสตร์
- คณะดิจิทัลมีเดีย
- คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รายได้
20,000 - 35,000 บาท/เดือน
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
นาน ๆ ครั้ง
การเจอทีม
บ่อยครั้ง
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
นาน ๆ ครั้ง
การอยู่ห้องแอร์
บ่อยครั้ง
อิสระในการตัดสินใจ
สูง
ความแม่นยำในการทำงาน
สูง
การแข่งขัน
สูง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานเป็นกิจวัตร (Regular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
• การพูด
การพูดคุยกับผู้อื่น เพื่อสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
• การฟังอย่างลึกซึ้ง
การใส่ใจกับสิ่งที่ผู้อื่นกำลังพูดอย่างเต็มที่ จับประเด็นสำคัญ สอบถามในเวลาที่เหมาะสม และไม่ขัดจังหวะในการพูด
• การเขียน
การเขียนประเด็นสำคัญผ่านการเลือกใช้คำ ระดับภาษา และวิธีการเล่าเรื่องให้เข้ากับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• การกำกับดูแลงาน
การกำกับ ติดตามงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเอง ผู้อื่น หรือองค์กร เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้อย่างถูกต้อง
• การวิเคราะห์การปฏิบัติงาน
การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
ความรู้
• ศิลปกรรม
ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี และเทคนิคที่จำเป็นในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ประเภทต่าง ๆ (เช่น ดนตรี ละคร การเต้น จิตรกรรม ประติมากรรม)
• สื่อ และการสื่อสาร
ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประชาสัมพันธ์ข้อมูล การสร้างความบันเทิง ผ่านการเขียน การพูด และการใช้ภาพประกอบการสื่อสาร
• คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์
ความรู้เกี่ยวกับแผงวงจรไฟฟ้า หน่วยประมวลผล ชิป (Chip) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์ และการเขียนโปรแกรม
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา
• การขายและการตลาด
ความรู้เกี่ยวกับการทำความเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค การตลาด และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ
• การบริการลูกค้า
ความรู้เกี่ยวกับการประเมินปัญหาและความต้องการของลูกค้า การบริการ การประเมินความพึงพอใจ และการปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้า