นักแสดง
สวมบทบาทการแสดงในเวทีต่าง ๆ เพื่อให้ความบันเทิง ให้ข้อมูล ให้ข้อคิด หรือจรรโลงใจ
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. ตีความและจินตนาการถึงบทบาทที่ได้รับมอบหมาย ทั้งการพูด ท่าทางและการเคลื่อนไหว
2. เข้า workshop เพื่อพัฒนาทักษะการแสดง
3. ซักซ้อมการแสดงและท่องจำบท ที่ต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ต้องแสดง
4. ทำงานกับผู้กำกับ นักแสดงและคนเขียนบท เพื่อปรับรายละเอียดการแสดง
5. โปรโมทผลงานการแสดง เช่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับละครหรือภาพยนตร์
เรียนต่อ
- คณะนิเทศศาสตร์
- คณะศิลปกรรมศาสตร์
รายได้
ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคล
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การพูดในที่สาธารณะ
ทุกวัน
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
นาน ๆ ครั้ง
การเจอทีม
ทุกวัน
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
บ่อยครั้ง
การอยู่ห้องแอร์
ทุกวัน
อิสระในการตัดสินใจ
ปานกลาง
ความแม่นยำในการทำงาน
สูง
การแข่งขัน
สูง
ความขัดแย้ง
ปานกลาง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานยืดหยุ่นได้ (Irregular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การอ่านจับใจความ
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับใจความสำคัญของประโยค และย่อหน้าในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน
• การเข้าใจผู้อื่น
การรับรู้ได้ถึงพฤติกรรมของผู้อื่น และเข้าใจได้ว่าพวกเขาแสดงออกมาเช่นนั้นเพราะอะไร
• การฟังอย่างลึกซึ้ง
การใส่ใจกับสิ่งที่ผู้อื่นกำลังพูดอย่างเต็มที่ จับประเด็นสำคัญ สอบถามในเวลาที่เหมาะสม และไม่ขัดจังหวะในการพูด
• การเขียน
การเขียนประเด็นสำคัญผ่านการเลือกใช้คำ ระดับภาษา และวิธีการเล่าเรื่องให้เข้ากับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
• การกำกับดูแลงาน
การกำกับ ติดตามงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเอง ผู้อื่น หรือองค์กร เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้อย่างถูกต้อง
ความรู้
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา
• สื่อ และการสื่อสาร
ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประชาสัมพันธ์ข้อมูล การสร้างความบันเทิง ผ่านการเขียน การพูด และการใช้ภาพประกอบการสื่อสาร
• สังคมวิทยา และมานุษยวิทยา
ความรู้เกี่ยวกับการทำความเข้าใจพฤติกรรมกลุ่ม พลวัต (การเปลี่ยนแปลง) แนวโน้มอิทธิพลของสังคม และประวัติความเป็นมา
• จิตวิทยา
ความรู้เกี่ยวกับการแสดงออกของมนุษย์ และความแตกต่างของบุคคล (เช่น บุคลิกภาพ การเรียนรู้ แรงจูงใจ)
• การขายและการตลาด
ความรู้เกี่ยวกับการทำความเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค การตลาด และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ
• การศึกษา และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรการอบรม วิธีการสอนแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม และการวัดประเมินผลจากการสอน