วิศวกรไฟฟ้า
ออกแบบและวิเคราะห์ระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้า ตั้งแต่การผลิต การทดสอบการใช้งาน และการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. ออกแบบระบบไฟฟ้าตามความต้องการของลูกค้าและมาตรฐานการติดตั้ง
2. กำกับหรือประสานงานด้านการผลิต การก่อสร้าง การติดตั้งและสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า
3. ติดตั้ง และปรับปรุงระบบวงจรไฟฟ้าภายในอาคาร
4. ทำการตรวจสอบคุณภาพ ระบบความปลอดภัย และซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า
5. ให้คำแนะนำการฝึกอบรมด้านการบำรุงระบบไฟฟ้า
เรียนต่อ
- คณะวิศวกรรมศาสตร์
- ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
รายได้
25,000 - 35,000 บาท/เดือน
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
บ่อยครั้ง
การเจอทีม
ทุกวัน
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
นาน ๆ ครั้ง
การอยู่ห้องแอร์
ทุกวัน
อิสระในการตัดสินใจ
สูง
ความแม่นยำในการทำงาน
สูง
การแข่งขัน
ปานกลาง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานเป็นกิจวัตร (Regular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
มากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
• การฟังอย่างลึกซึ้ง
การใส่ใจกับสิ่งที่ผู้อื่นกำลังพูดอย่างเต็มที่ จับประเด็นสำคัญ สอบถามในเวลาที่เหมาะสม และไม่ขัดจังหวะในการพูด
• การใช้คณิตศาสตร์
การใช้เทคนิคต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหา
• การเขียน
การเขียนประเด็นสำคัญผ่านการเลือกใช้คำ ระดับภาษา และวิธีการเล่าเรื่องให้เข้ากับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• การพูด
การพูดคุยกับผู้อื่น เพื่อสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
• การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
การระบุลักษณะปัญหาที่มีความซับซ้อนและทบทวนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินทางเลือกต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา
ความรู้
• คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์
ความรู้เกี่ยวกับแผงวงจรไฟฟ้า หน่วยประมวลผล ชิป (Chip) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์ และการเขียนโปรแกรม
• การออกแบบ
ความรู้เกี่ยวกับการทำความเข้าใจความต้องของการกลุ่มผู้ใช้งานและการออกแบบ รวมถึงการเขียนแบบเชิงเทคนิคที่ต้องอาศัยความแม่นยำ
• คณิตศาสตร์
ความรู้เกี่ยวกับเลขคณิต พีชคณิต เรขาคณิต แคลคูลัส สถิติ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงาน
• ฟิสิกส์
ความรู้เกี่ยวกับหลักการ กฎเกณฑ์ ความสัมพันธ์ ที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หลักกลศาสตร์ ไฟฟ้า โครงสร้างอะตอม และอนุภาค
• การศึกษา และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรการอบรม วิธีการสอนแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม และการวัดประเมินผลจากการสอน
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา