ทันตแพทย์
ตรวจ ดูแล และรักษาความผิดปกติของช่องปากและฟันและให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. ตรวจสอบและวางแผนการดูแลรักษาฟันและเนื้อเยื่อในช่องปากของผู้ป่วย
2. วินิจฉัยความผิดปกติของฟันเหงือกและช่องปาก
3. รักษาฟันที่มีความผิดปกติ โดยเครื่องมือทันตกรรม และเครื่องมือผ่าตัด
4. ใช้ฟลูออไรด์ในรูปของสารละลาย น้ำยาเคลือบฟัน เจล และโฟม ซึ่งใช้ทาเคลือบฟัน
5. ขัดหรือฟอกสีฟันให้สะอาด
เรียนต่อ
- คณะทันตแพทยศาสตร์
- ใบประกอบโรคศิลป์
- ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม
รายได้
40,000 - 60,000 บาท/เดือน
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
บ่อยครั้ง
การเจอทีม
ทุกวัน
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
บ่อยครั้ง
การอยู่ห้องแอร์
ทุกวัน
อิสระในการตัดสินใจ
สูงมาก
ความแม่นยำในการทำงาน
สูงมาก
การแข่งขัน
สูง
ความขัดแย้ง
สูง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานเป็นกิจวัตร (Regular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
อยู่ในที่เสี่ยงภัย
มีความเสี่ยง
เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
มีความเสี่ยง
เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมี
มีความเสี่ยง
เสี่ยงต่อการโดนรังสี
มีความเสี่ยง
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การเรียนรู้เชิงประยุกต์
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อมาใช้ในการตัดสินใจและแก้ไขปัญหา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
• การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
การระบุลักษณะปัญหาที่มีความซับซ้อนและทบทวนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินทางเลือกต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา
• การตัดสินใจ
การพิจารณาข้อดีและข้อเสีย เพื่อตัดสินใจเลือกวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการทำงาน
• การพูด
การพูดคุยกับผู้อื่น เพื่อสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
• การเขียน
การเขียนประเด็นสำคัญผ่านการเลือกใช้คำ ระดับภาษา และวิธีการเล่าเรื่องให้เข้ากับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความรู้
• การบริการลูกค้า
ความรู้เกี่ยวกับการประเมินปัญหาและความต้องการของลูกค้า การบริการ การประเมินความพึงพอใจ และการปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้า
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา
• จิตวิทยา
ความรู้เกี่ยวกับการแสดงออกของมนุษย์ และความแตกต่างของบุคคล (เช่น บุคลิกภาพ การเรียนรู้ แรงจูงใจ)
• การศึกษา และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรการอบรม วิธีการสอนแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม และการวัดประเมินผลจากการสอน
• เคมี
ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบ โครงสร้าง คุณสมบัติของสารเคมี กระบวนการทางเคมี การใช้สารให้เกิดปฎิกิริยาต่าง ๆ
• ชีววิทยา
ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของพืช สัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ (เช่น เนื้อเยื่อ เซลล์) รวมทั้งการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม