มัคคุเทศก์/ไกด์นำเที่ยว
วางแผน จัดการ และเป็นผู้นำการท่องเที่ยว การเดินทางสำหรับบุคคลและกลุ่ม
ในแต่ละวันทำอะไร?
1. พูดคุยกับลูกค้า เพื่อวางแผนการเดินทาง เช่น กำหนดจุดหมายปลายทาง รูปแบบการเดินทาง ระยะเวลา
2. ให้ข้อมูล และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางต่าง ๆ
3. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับกำหนดการเดินทางหรือที่พัก รวมทั้งเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่าง ๆ
4. รวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะไปยังผู้จัดทัวร์ เพื่อปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการ
5. รวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะไปยังผู้จัดทัวร์ เพื่อปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการ
เรียนต่อ
- คณะการจัดการการท่องเที่ยว
- คณะมนุษยศาสตร์
- คณะศิลปศาสตร์
- คณะบริหารธุรกิจ
- ใบอนุญาตของผู้ประกอบการนำเที่ยว
รายได้
15,000 - 30,000 บาท/เดือน
ไลฟ์สไตล์การทำงาน
การพูดในที่สาธารณะ
นาน ๆ ครั้ง
การประสานงานหรือนำผู้อื่น
บ่อยครั้ง
การเจอทีม
บ่อยครั้ง
การพบปะพูดคุยกับผู้รับบริการ
ทุกวัน
การเดินทาง
ทุกวัน
การอยู่ห้องแอร์
บ่อยครั้ง
อิสระในการตัดสินใจ
สูง
ความแม่นยำในการทำงาน
สูง
การแข่งขัน
สูง
ความขัดแย้ง
ปานกลาง
ลักษณะเวลาทำงาน
เวลาทำงานเป็นกิจวัตร (Regular)
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
มีความเสี่ยง
เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมี
มีความเสี่ยง
ต้องใช้ทักษะและความรู้อะไรบ้าง?
ทักษะ
• การอ่านจับใจความ
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับใจความสำคัญของประโยค และย่อหน้าในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน
• การบริการ
การมีความกระตือรือร้น ใส่ใจ เพื่อหาหนทางช่วยเหลือผู้รับบริการให้พึงพอใจ
• การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การใช้เหตุผลหรือตรรกะในการระบุจุดแข็ง และจุดอ่อนของทางเลือกต่าง ๆ ที่มี เพื่อหาข้อสรุปของแนวคิดในการแก้ไขปัญหา
• การประสานงาน
การรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และติดต่อประสานงาน เพื่อให้งานสำเร็จได้ตามเป้าหมาย
• การตัดสินใจ
การพิจารณาข้อดีและข้อเสีย เพื่อตัดสินใจเลือกวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการทำงาน
• การโน้มน้าว
การทำให้ผู้อื่นเปลี่ยนใจหรือพฤติกรรมที่เป็นอยู่ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ความรู้
• การบริการลูกค้า
ความรู้เกี่ยวกับการประเมินปัญหาและความต้องการของลูกค้า การบริการ การประเมินความพึงพอใจ และการปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้า
• การบริหารงานเอกสารและธุรการ
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการงานเอกสารและระบบธุรการ (เช่น การพิสูจน์อักษร การจัดเก็บเอกสาร การจดบันทึกประชุม)
• การบริหาร และการจัดการ
ความรู้เกี่ยวกับการรวางแผนเชิงกลยุทธ์ การจัดระบบขั้นตอนการผลิตสินค้าและบริการ การจัดการบุคลากรและทรัพยากรขององค์กร
• ภูมิศาสตร์
ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของแผ่นดิน ทะเล และสภาพอากาศ การกระจายของพันธุ์พืช สัตว์ และวิถีชีวิตของมนุษย์
• การศึกษา และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรการอบรม วิธีการสอนแบบรายบุคคลหรือกลุ่ม และการวัดประเมินผลจากการสอน
• ภาษาไทย
ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทย รวมถึงความหมาย การสะกดคำ หลักเกณฑ์การเขียน และไวยากรณ์ของภาษา